LAN TỎA PHONG TRÀO “HÀNH ĐỘNG ĐẸP MỖI NGÀY”

LAN TỎA PHONG TRÀO “HÀNH ĐỘNG ĐẸP MỖI NGÀY”

  • 06-03-2023
  • admin

Vào đầu tháng 2/2023, Công ty hàng đầu thế giới về du lịch số “Booking.com” công bố giải thưởng thường niên Traveller Review Award lần thứ 11, hé lộ những điểm đến thân thiện nhất ở Việt Nam. Theo đó, Phong Nha, Quảng Bình được nhận định là điểm đến dẫn đầu trong Top 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam 2023.

Bên cạnh vẻ đẹp độc đáo của hệ thống hang động, cảnh quan thiên nhiên Phong Nha còn có rất nhiều hình ảnh từ những câu chuyện “nhặt được của rơi, tìm người trả lại” đã trở thành hành động thường xuyên của các cán bộ nhân viên, người phục vụ tại Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, việc làm này đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến với “vương quốc hang động”, góp phần lan toả, quảng bá đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước khi đến với Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên hấp dẫn, an toàn và khác biệt.

(Cửa động Phong Nha)

Nếu có dịp ghé thăm động Phong Nha, chắc chắn du khách sẽ được nghe rất nhiều câu chuyện về phong trào “HÀNH ĐỘNG ĐẸP MỖI NGÀY” của các anh chị em phục vụ du lịch tại nơi đây.

Chị Nguyễn Thị Thuyên (trú tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) là thuyền trưởng thuyền số 135, Bến thuyền Du lịch Phong Nha, Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng. Chị Thuyên đã có gần 5 năm làm công việc quen thuộc chạy thuyền trên sông Son đưa đón du khách từ bến vào tham quan động Phong Nha và ngược lại. Với đặc thù công việc được tiếp xúc với khách du lịch đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước va khách quốc tế đã giúp chị ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn trong cách phục vụ, chu đáo và tốt hơn. Chị Thuyên cũng là một trong những nhân viên Bến thuyền Phong Nha đã lan toả hành động đẹp trong phong trào “Hành động đẹp mỗi ngày” khi nhặt được của rơi đã trả lại cho người đánh mất.

Chị Nguyễn Thị Thuyên kể lại, vào cuối giờ chiều 01/3/2023 khi đang dọn dẹp vệ sinh thuyền để chuẩn bị đón khách cho sáng hôm sau thì bất ngờ chị Thuyên phát hiện 1 chiếc ví nam ở trên ghế ngồi của du khách. Chị Thuyên đoán biết đây là đồ mà du khách đã đánh rơi trong lúc di chuyển. Ngay sau đó, chị đã gọi điện trực tiếp báo cáo với lãnh đạo đơn vị và phối hợp với cơ quan xác lập biên bản, tiến hành kiểm tra bên trong chiếc ví có gần 1.000.000 đồng tiền mặt, 3 thẻ ngân hàng và một số giấy tờ tùy thân khác.

Sau hơn 1 ngày tích cực xác minh và xác nhận, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã tìm và trao trả cho du khách Lê Phạm Trung Quân (trú tại phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) – chủ nhân của chiếc ví mà chị Thuyên tìm thấy. Khi nhận lại chiếc ví cùng toàn bộ tài sản và giấy tờ liên quan do Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng trao trả, anh Quân đã rất bất ngờ và vui mừng, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến nhân viên bến thuyền và Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng về hành động đẹp và ý nghĩa.

(Bến thuyền du lịch Phong Nha)

Cũng giống chị Nguyễn Thị Thuyên, chị Nguyễn Thị Huệ thuyền trưởng thuyền số 42, Đội thuyền Du lịch Phong Nha cũng từng nhặt được 1 chiếc ví của du khách đánh rơi, trong đó có nhiều giấy tờ quan trọng và hơn 3.000.000 đồng tiền mặt, 200 USD. Chị Huệ cũng báo cho cơ quan và sau đó đã trao trả cho du khách trú tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Chia sẻ về việc làm ý nghĩa của mình, chị Huệ cười hiền bảo: 18 năm chạy thuyền đưa đón du khách tại Phong Nha, tôi luôn tâm niệm giúp người là giúp mình, vì thế không chỉ cá nhân tôi mà các anh chị em nhân viên làm việc tại Bến thuyền Du lịch Phong Nha đều ý thức dù tài sản lớn hay nhỏ, đã nhặt được của rơi thì phải trả lại người đánh mất. Đặc biệt, mỗi một cán bộ, nhân viên làm việc ở đây đều là một phần của hình ảnh du lịch Phong Nha. Từng lời nói, hành động của mình dù nhỏ bé nhưng sẽ góp phần lớn trong việc xây dựng, lan tỏa nét đẹp người con của Di sản, tạo ấn tượng tốt trong lòng khách phương xa khi về với Phong Nha, Quảng Bình. Từ đó thúc đẩy du lịch phát triển và nhân viên, người lao động như chúng tôi sẽ có thu nhập ổn định, cuộc sống phát triển và ấm no hơn.

Không chỉ có cán bộ nhân viên, đội thuyền mà đội ảnh, đội bán hàng dịch vụ tại Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng cũng đang nỗ lực góp sức cùng lãnh đạo, cán bộ, chính quyền địa phương gây dựng một “Phong Nha - điểm đến thân thiện, an toàn” với nhiều hoạt động, việc làm ý nghĩa. Chị Nguyễn Thị Cương thợ nhiếp ảnh thuộc Đội ảnh Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã từng nhặt được tài sản của du khách để quên là một điện thoại Samsung A31, chị đã báo Ban quản lý Bến thuyền Du lịch Phong Nha để thông báo và xác minh trả lại cho du khách người Canada.

      

(Niềm vui của Du khách khi nhận lại tài sản đánh rơi)

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ ấy, chị Nguyễn Thị Cương kể lại: “Khi trao trả tài sản cho vị khách họ đã ôm chặt lấy tôi và liên tục nói “thanks you, thanks you” rồi cười rất tươi. Lúc đó tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì mình đã làm được một việc có ích. Sự an tâm và tin tưởng của du khách như là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng làm tốt hơn công việc của mình, góp phần xây dựng Phong Nha ngày càng phát triển và thu hút đông đảo bạn bè, du khách đến tham quan, khám phá”.

  (Kỹ vỹ Động Phong Nha)

Ông Hoàng Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết: Lãnh đạo đơn vị luôn trân trọng và cảm ơn những việc làm tốt của các cán bộ, nhân viên, người lao động và bà con nhân dân địa phương trong quá trình tham gia phục vụ du lịch tại động Phong Nha, Tiên Sơn, Điểm du lịch Suối Nước Moọc, Sông Chày - Hang Tối, Hang Tám Cô... Đơn vị cũng đã tích cực đẩy mạnh và thường xuyên tuyên truyền ý nghĩa của hành động “nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất” qua các phong trào: “Hành động đẹp mỗi ngày” hay “Một hành động đẹp còn hơn ngàn lời nói hay”… Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên dương, khen thưởng kịp thời cho những nhân viên có hành động trả lại đồ đạc thất lạc cho du khách; đăng tải trên website của đơn vị hoặc báo, đài nhằm khuyến khích, lan tỏa ý nghĩa của những câu chuyện đẹp, mang giá trị nhân văn trong cuộc sống. Theo Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, năm 2022 tại các khu, điểm du lịch của đơn vị, đã có gần 50 trường hợp nhặt được của rơi, trả người đánh mất. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay đã có gần 10 trường hợp cán bộ, nhân viên đơn vị được tuyên dương khen thưởng vì đã có những hành động ý nghĩa này mỗi ngày. Từ việc làm thiết thực và ý nghĩa đó đã góp phần hỗ trợ, giúp đỡ và tạo dựng được niềm tin cho du khách cũng như quảng bá rộng rãi vẻ đẹp cảnh vật, con người Quảng Bình đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước; góp phần khẳng định: Phong Nha – Kẻ Bàng - điểm đến thiên nhiên hấp dẫn, an toàn và thân thiện.

Với những giá trị nổi bật toàn cầu được UNESCO 2 lần vinh danh Di sản Thế giới cùng đó là những con người thân thiện, mến khách, Phong Nha - Kẻ Bàng đã và đang tạo được thương hiệu du lịch lớn không chỉ trong nước mà còn được du khách quốc tế đặc biệt quan tâm, muốn đến tham quan, trải nghiệm các dịch vụ du lịch độc đáo nơi này.

NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT